Metaverse
จะทำให้การเรียนภาษาเปลี่ยนไป?

Metaverse จะทำให้การเรียนภาษาเปลี่ยนไป?

ประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ตอนนี้คงหนีไม่พ้นการเปลี่ยนชื่อบริษัทของ Facebook หลังจากที่ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งประกาศในการประชุมประจำปีว่าชื่อบริษัท Facebook ที่ถูกใช้มาอย่างยาวนานกำลังจะถูกเปลี่ยนเป็น ‘Meta’ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของบริษัทที่กำลังให้ความสำคัญกับโลก Metaverse มากกว่าโซเชียลมีเดีย 

แล้ว Metaverse คืออะไรเรามาดูความหมายของคำนี้กันก่อน Metaverse เกิดจากการผสมคำระหว่าง ‘Meta’ กับ ‘Universe’ โดย Meta- มีหน้าที่เป็น prefix ความหมายใน Cambridge dictionary กล่าวไว้ว่า ‘outside the normal limit of something’ หรือ ‘สิ่งที่อยู่เหนือขีดจำกัด ส่วน Universe แปลว่า จักรวาล’ เมื่อนำสองคำมารวมกันจะแปลได้ก็คือ โลกที่อยู่เหนือความจริง แต่สำหรับ Metaverse ในความหมายที่เป็นโปรเจ็คใหญ่ของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก นั้นคือโลกเสมือนจริงที่ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ผ่านตัว Avatar ที่คล้าย ๆ กับการใช้คาแรกเตอร์ในเกมส์แต่เราสามารถควบคุมตัวละครของเราได้ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุดและยังสามารถประชุมงาน ท่องเที่ยว หรือสังสรรค์ไปกับเพื่อนของเราผ่านระบบ VR (Virtual reality) และ AR (Augmented reality) ถึงแม้ว่าผู้ใช้งานแต่ละคนจะอยู่กันคนละที่ก็ตาม 

ฟังดูแล้วการใช้งานบนโลกเสมือนจริงน่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ในอนาคตได้ไม่มากก็น้อย เห็นได้จากกิจกรรมในยุคโควิด-19 เราต้องประชุมงานกันผ่านทางระบบออนไลน์หรือบางคนไม่สามารถออกไปสังสรรค์กับเพื่อนได้ ก็เลือกที่จะเปิดกล้องวิดิโอคอลแล้วรับประทานอาหารไปพร้อมกันผ่านทางหน้าจอแทน ซึ่ง Metaverse จะช่วยให้อุปสรรคในด้านการเดินทางหายไป การประชุมงานผ่านระบบออนไลน์จะไม่มีหน้าจอมาขวางกั้น เราสามารถนั่งพูดคุยกันจากที่บ้านได้เสมือนจริง ทำให้สามารถสัมผัสได้ถึงอากัปกิริยาและน้ำเสียงของคู่สนทนาได้มากขึ้น 

คุณประโยชน์ของ Metaverse ซึ่งคาดว่าจะถูกนำไปใช้ในการทำงานและสังสรรค์แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จากโลกเสมือนจริงนี้ได้นั่นก็คือการศึกษา ทุกวันนี้นักเรียนหลายคนสามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้ก็จริง แต่การใช้ประโยชน์จาก Metaverse อาจจะช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะผู้สอนจะมีอุปกรณ์และสื่อในการสอนแบบไม่จำกัด ผู้เรียนเองก็จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมที่หลากหลายมากกว่าการเรียนผ่านสื่ออย่างหนังสือเรียน 

ปัจจุบันที่ Berlitz เรามีคอร์สออนไลน์สดที่ผู้เรียนสามารถเรียนภาษากับอาจารย์เจ้าของภาษาได้จากที่บ้าน  ซึ่งนอกจากมอบความสะดวกสบายให้กับผู้เรียนแล้ว การเรียนออนไลน์ผ่านโปรแกรม Newrow ที่ Berlitz จะช่วยเปลี่ยนห้องของคุณให้กลายเป็น Virtual Classroom ที่อาจารย์ผู้สอนจะสามารถใช้สื่อการเรียนที่หลากหลายมากกว่าเห็นหน้ากันและแชร์หน้าจอ  แต่เราลองจินตนาการว่าถ้าหากในอนาคต Metaverse ได้ถูกพัฒนาขึ้นจะส่งผลต่อการเรียนภาษามากน้อยขนาดไหน การเรียนภาษาออนไลน์สดแบบไม่มีหน้าจอมาขวางกั้น เราสามารถเห็นอากัปกิริยาของครูเจ้าของภาษาไปพร้อมกับการออกเสียงที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น หรือบางทีอาจารย์เจ้าของภาษาอาจจะพาผู้เรียนไปยังประเทศบ้านเกิดของเขา เพื่อให้เราเรียนรู้วัฒนธรรมและยังได้ท่องเที่ยวในโลกเสมือนจริงพร้อมกับการเรียนภาษาอีกด้วย ถึงแม้ว่าโดยปกติแล้วการเรียนภาษาที่ Berlitz ผู้เรียนจะได้สนทนาภาษาเป้าหมายกับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเจ้าของภาษาตลอดคาบเรียนพร้อมไปกับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเปรียบเสมือนอยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาเป้าหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าในอนาคตเราสามารถเรียนภาษาฝรั่งเศสกับอาจารย์เจ้าของภาษาขณะที่เยี่ยมชมหอไอเฟล หรือดื่ม Afternoon tea กับอาจารย์ชาวอังกฤษที่ถนนอ็อกฟอร์ด ในกรุงลอนดอนเสมือนจริง น่าจะทำให้การเรียนภาษาใหม่ ๆ น่าตื่นเต้นมากกว่าเดิมใช่ไหมคะ  

แค่คิดก็น่าสนุกแล้วว่า Metaverse จะเข้ามาเปลี่ยนการเรียนภาษามากน้อยเพียงใด ซึ่งเราเองก็ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่า Metaverse จะถูกพัฒนาไปถึงจุดนั้น แต่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้นี้อย่างแน่นอนก็คือสถาบันสอนภาษา Berlitz จะกลับมาเปิดให้บริการที่สาขาดังเดิมแล้วสำหรับใครก็ตามที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาให้เสมือนอยู่ในสภาพแวดล้อมของประเทศเจ้าของภาษาโดยที่ไม่ต้องการรอ Metaverse แล้วล่ะก็ ที่ Berlitz เรามีคอร์สเรียนภาษามากกว่า 10 ภาษาที่ผู้เรียนจะได้สนทนากับอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่ตลอดคาบเรียน อีกทั้งยังสามารถพัฒนา แก้ไข ได้ตรงจุดตามต้องการ โดยหลักสูตรจะถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่แตกต่างกัน สมัครตอนนี้รับส่วนลดค่าเรียน 10% ทันที!อย่ารอช้าสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางลิงก์ด้านล่างหรือติดต่อเราเพื่อรับคำแนะนำผ่านช่องทางด้านล่างได้เลย 

ที่มา: https://thestandard.co/meta-moves-company-away-from-facebook-brand-tax/

https://www.reuters.com/technology/what-is-metaverse-2021-10-18/